Đậu phụ rán bao nhiêu calo? Có tốt không? Góc giải đáp

Đậu phụ rán bao nhiêu calo? Có tốt không? Góc giải đáp

Đậu phụ rán là một món ăn dân dã rất được yêu thích, tuy nhiên do được chế biến từ dầu mỡ mà nhiều người băn khoăn không biết đậu phụ rán bao nhiêu calo, có ảnh hưởng đến cân nặng nhiều không. Vậy hãy cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Nguồn gốc của đậu phụ

Đậu phụ (đậu hũ) có nguồn gốc từ đậu nành, bằng cách nghiền nát các hạt đậu nành nguyên chất, ép thành khối, sau đó làm lạnh cho đông lại. Đậu phụ có kết cấu dạng rắn, mềm và mịn, tùy thuộc vào cách chế biến mà chuyển sang cứng và giòn.

Theo nhiều nghiên cứu lịch sử thì đậu phụ đã có từ rất lâu và Trung Quốc là quốc gia đầu tiên làm đậu phụ. Là một món ăn tương đối dễ làm, dễ dùng, nhiều dinh dưỡng, đậu phụ đã trở nên phổ biến trên khắp các quốc gia.

Các quốc gia phương Tây đã sử dụng đậu phụ như một món ăn bổ dưỡng, lành mạnh, vừa giúp cung cấp năng lượng vừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-1
Đậu phụ nguồn gốc từ đậu nành, kết cấu dạng rắn, mềm và mịn

Thành phần dinh dưỡng trong đậu phụ

Đậu phụ được biến đến là một món ăn khá bổ dưỡng, với hàm lượng dinh dưỡng cao. Cứ khoảng 100gr đậu phụ tươi sẽ chứa

– Protein: 6,55gr

– Chất béo tốt: 3,69gr

– Carbohydrate: 1.8gr

Ngoài ra, đậu phụ còn có hoạt chất phytoestrogen, có cấu tạo tương tự nội tiết tố nữ estrogen. Cũng chính vì lý do này mà nhiều bác sĩ luôn khuyên phụ nữ ăn nhiều đậu phụ để cân bằng nội tiết tố tốt hơn.

Bên cạnh đó, các khoáng chất magie, natri, kẽm, đồng, photpho, selen,… trong đậu phục rất có lợi với việc phát triển cơ bắp, phù hợp với những người mong muốn giảm mỡ, tăng cơ, người tập luyện thể dục thể thao.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-2
Thành phần dinh dưỡng dồi dào trong đậu phụ

Ăn đậu phụ có tác dụng gì?

Với bảng thành phần dinh dưỡng đa dạng, dồi dào thì đậu phụ là một thực phẩm được đánh giá giúp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe. Cụ thể:

Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Đậu phụ có chứa isoflavone, một hoạt chất có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, từ đó bảo vệ và ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.

Ngăn ngừa ung thư: Thành phần selen và các khoáng chất trong đậu phụ giúp tăng cường hoạt động của hệ thống chống oxy hóa, từ đó ngăn ngừa các bệnh ung thư đường ruột, ung thư tuyến tiền liệt,…

Chống bệnh tiểu đường: Các món ăn được làm từ đậu phụ sẽ giúp giảm hàm lượng đường trong máu, cực kỳ  tốt. Chỉ với 10mg đậu phụ mỗi ngày đã có thể giảm 25% tỉ lệ tái phát bệnh tiểu đường.

Giảm triệu chứng tiền mãn kinh: Đậu phụ giúp cân bằng nội tiết tố, có lợi cho phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, ngăn ngừa ung thư vú.

Giúp xương chắc khỏe: Ăn đậu phụ đúng cách sẽ giúp cung cấp canxi giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, viêm khớp.

Làm chậm quá trình lão hóa: Ăn đậu phụ thường xuyên sẽ giúp quá trình lão hóa da chậm lại, làn da trở nên căng bóng, đàn hồi và săn chắc hơn.

Giảm tình trạng rụng tóc: Việc bổ sung đậu phộng trong các bữa ăn cũng giúp cung cấp thêm protein nuôi dưỡng nang tóc, hạn chế tình trạng rụng và kích thích tóc mọc dài, chắc khỏe hơn.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-3
Đậu phụ là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đậu phụ bao nhiêu calo?

Trong 100gr đậu phụ thường sẽ chứa khoảng 61 calo, tuy nhiên, đậu phụ còn được chế biến dưới nhiều cách khác nhau, chính vì vậy cần phải xét theo từng loại để biết hàm lượng calo chính xác. Trong đó, nhiều người quan tâm nhất là một miếng đậu phụ rán bao nhiêu calo? 100gr đậu phụ rán bao nhiêu calo? bởi đây là món ăn sử dụng dầu mỡ, chất béo để chế biến.

Đậu phụ trắng: sử dụng phổ biến tại Osaka để giảm cân, chứa khoảng 77 calo.

Đậu phụ đông lạnh: chứa hàm lượng calo cao, khoảng 471 calo.

Đậu phụ muối, lên men: khi ăn kèm với các món ăn sẽ có hàm lượng calo khoảng 116 calo.

Đậu phụ luộc: chứa khoảng 95 calo, tuy nhiên trong đó gồm nhiều chất xơ hơn là chất béo.

Đậu phụ sốt cà chua: khoảng 197 calo, chủ yếu là chất béo.

Đậu phụ rán: chứa lượng calo lên đến 271 calo, trong đó chủ yếu là chất béo.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-4
Đậu phụ rán bao nhiêu calo?

Cách chế biến đậu phụ rán ngon tại nhà

Để có một dĩa đậu phụ rán thơm ngon, đẹp mắt thì bạn cần biết thêm một số mẹo nhỏ như sau:

– Trước khi rán, cho đậu phụ vào ngăn đá khoảng 30 giây. Điều này giúp đậu sau khi rán sẽ có vỏ ngoài giòn, bên trong xốp, đồng thời miếng đậu phụ sẽ không bị vỡ trong quá trình chiên/rán.

– Nên cắt đậu thành từng miếng nhỏ khi chiên giúp việc lật qua lật lại dễ dàng hơn.

– Đặt đậu phụ lên khăn giấu, phủ thêm một lớp khăn nữa, đè bên trên cùng bằng một chiếc dĩa nặng. Như vậy, nước trong đậu sẽ được hút bớt và miếng đậu sẽ giòn rụm, ngon miệng hơn.

Hướng dẫn cách làm đậu phụ rán:

Bước 1: Đặt chảo trên bếp, bật lửa để đảm bảo bề mặt chảo đã khô hoàn toàn, đổ dầu ăn vào và chờ cho sối.

Bước 2: Khi dầu đã sôi sủi tăm thì cho đậu phụ vào, rán chín đều cả 4 mặt.

Bước 3: Gắp đậu phụ ra dĩa, ăn cùng với nước mắm, nước tương, mắm tôm tùy thích.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-5
Hướng dẫn cách làm đậu phụ rán

Những công thức dùng đậu phụ để giảm cân

Sau đây là một số món ăn từ đậu phụ giúp bạn thay đổi thực đơn linh hoạt, tránh nhàm chán, tạo cảm giác ngon miệng và không làm ảnh hưởng đến cân nặng.

Đậu phụ hấp tôm

Nguyên liệu chuẩn bị: đậu phụ tươi, tôm khô, hành lá, củ hành tím, nước tương, dầu ăn, dầu hào.

Cách chế biến:

– Đậu phụ tươi rửa sạch, để ráo. Sau đó hấp cách thủy trong khoảng 5 phút.

– Đặt chảo lên bếp, đổ dầu ăn và chờ sôi.

– Cho hành tím đã thái lát vào chảo, đảo cho đều tay.

– Đến khi hành vàng thì vớt ra chén nhỏ.

– Tiếp tục bỏ tôm khô vào chảo, đảo đều đến khi có mùi thơm.

– Đậu phụ sau khi hấp xong thì rưới dầu hào, nước tương lên trên.

– Tiếp tục bỏ thêm tôm khô, hành phi, hành lá và thưởng thức.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-6
Đậu phụ hấp tôm

Đậu phụ sốt trứng muối

Nguyên liệu chuẩn bị: đậu phụ tươi, trứng vịt muối, hành lá, gia vị.

Cách thực hiện: 

– Rửa sạch trứng vịt muối, đem đi luộc chín, sau đó vớt ra ngâm trong nước lạnh.

– Khi trứng nguội thì bóc vỏ lấy lòng trắng trứng, còn lòng đỏ đánh cho nhuyễn.

– Hành lá rửa sạch, thái nhỏ, dùng đầu hành để phi cho thơm.

– Đậu phụ rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng vừa ăn và chiên vàng.

– Vớt đậu ra dĩa, cho đầu hành cùng lòng đỏ trứng muối vào chảo, đảo đều.

– Thêm ít nước sôi, bột nêm, bột ngọt để nêm nếm vừa miệng.

– Dùng đũa đánh cho bông hỗn hợp trên.

– Bỏ đậu phụ đã chiên vàng vào chảo, đảo đều trong 3 phút.

– Khi nước sốt thấm đều quanh miếng đậu thì tắt bếp, cho ra dĩa và thưởng thức.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-7
Đậu phụ sốt trứng muối

Canh đậu phụ non và thịt xay

Nguyên liệu chuẩn bị: đậu phụ non, thịt nạc xay, cà chua, thì là, hành củ, gia vị.

Cách thực hiện:

– Thịt nạc rửa sạch, nêm nếm cùng hạt nêm, muối và tiêu.

– Đậu phụ non rửa sạch, cắt thành các miếng nhỏ.

– Cà chua thái nhỏ, thì là rửa sạch, cắt khúc.

– Đặt chảo trên bếp, đun nóng với dầu ăn.

– Cho hành củ thái nhỏ vào phi vàng đều, thêm thịt nạc đảo đều đến khi chín.

– Bỏ cà chua vào, xào đến khi chín tới thì đổ nước.

– Đun đến khi nước sôi thì bỏ đậu phụ vào, giảm nhỏ lửa tránh đậu nát.

– Nêm nếm cho vừa ăn rồi đổ ra tô và thưởng thức.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-8
Canh đậu phụ non và thịt xay

Những lưu ý khi ăn đậu phụ

Với bất kỳ một món ăn nào, nếu ăn không đúng cách hoặc quá lượng cho phép thì vẫn sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sau đây là một số lưu ý khi ăn đậu phụ:

Đối tượng không nên ăn đậu phụ

– Người bị viêm dạ dày: hàm lượng protein cao có thể làm cản trở quá trình hấp thụ sắt, đồng thời kích thích tiết acid dạ dày dẫn đến tình trạng đầy hơi.

– Người suy tuyến giáp: Đậu phụ có chứa hàm lượng isoflavone giúp phòng chống bệnh ung thư, tuy nhiên lại gây ngăn cản enzyme sản xuất hormone tuyến giáp, nên nếu bạn mắc bệnh về tuyến giáp thì không nên ăn đậu phụ.

– Người mắc bệnh gout: Người bệnh gout được khuyến cáo không nên ăn thực phẩm chứa nhiều đạm, nên trong một bữa ăn nếu đã ăn thịt thì không nên ăn đậu phụ.

Ngoài ra, một số đối tượng khác không nên ăn đậu phụ như người lớn tuổi, người mắc bệnh thận, thiếu máu, thiếu i-ốt.

Những món ăn không nên ăn kèm với đậu phụ

– Không ăn kèm với rau bina, hành tây: Đậu phụ có chứa nhiều canxi, còn rau bina và hành tây lại chứa nhiều acid folic, nên khi kết hợp với nhau sẽ dẫn đến hiện tượng canxi oxalat tích tụ, tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

– Không ăn chung với sữa bò: Hai thực phẩm này có hàm lượng dinh dưỡng tương đương nhau nên khi nạp cùng lúc vào cơ thể sẽ làm giảm khả năng hấp thụ calcium trong cơ thể.

– Không ăn với mật ong: Mật ong chứa nhiều enzyme, đậu phụ lại có nhiều khoáng chất, dẫn đến phản ứng không tương thích, hệ tiêu hóa bị rối loạn và gây tiêu chảy.

dau-phu-ran-bao-nhieu-calo-9
Những lưu ý khi ăn đậu phụ

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “Đậu hũ rán bao nhiêu calo?”, cách chế biến đậu phụ rán thơm ngon và những thông tin cần thiết khác. Hy vọng bạn sẽ có cách ăn phù hợp để đảm bảo cho sức khỏe và kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

FAQs:

Ăn đậu phụ có béo không?

Hàm lượng calo của đậu phụ sẽ khác nhau tùy vào cách chế biến, chính vì vậy, ăn đậu phụ có béo không sẽ phụ thuộc việc bạn ăn như thế nào, liều lượng ra sao.

Nếu chỉ ăn đậu phụ luộc hoặc kết hợp với những món ăn ít chất béo khác thì bạn hoàn toàn có thể giảm cân với đậu phụ.

Ăn đậu phụ có tốt không?

Như đã phân tích, đậu phụ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng ăn quá nhiều thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như: chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy,… Chính vì vậy, chỉ nên ăn đậu phụ với liều lượng vừa phải.

Ăn đậu phụ rán có béo không?

Trong 100gr đậu phụ rán có chứa đến lượng calo lên đến 271 calo. Đây là hàm lượng calo khá cao nên chắc chắn sẽ có thể ảnh hưởng đến cân nặng nếu ăn quá nhiều. Khi ăn đậu phụ rán, bạn nên ăn vừa phải, ăn theo chế độ, kết hợp cùng thực đơn ăn kiêng và tập luyện nhẹ nhàng để duy trì vóc dáng thon gọn.

Ăn đậu phụ có tăng vòng 1 không?

Đậu phụ có hàm lượng estrogen cao, nhiều protein, ít chất béo nên có khả năng kích thích sự tăng trưởng của vòng 1 một cách tự nhiên và nhanh chóng. Đây cũng là món ăn phổ biến, giá rẻ và dễ chế biến nên bạn có thể áp dụng ngay để cải thiện vòng 1 của mình nhé!

Ăn đậu phụ rán có tốt không?

Đậu phụ rán được chế biến bằng dầu mỡ, sử dụng nhiều chất béo nên chắc hẳn khi bạn ăn quá nhiều sẽ khiến tích tụ chất béo, mỡ thừa trong cơ thể, khiến cân nặng tăng không kiểm soát. Ngoài ra, chất béo gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa.

Bà bầu có nên ăn đậu phụ rán không?

Bà bầu hoàn toàn có thể ăn đậu phụ rán mà không phải lo lắng gì cả. Tuy nhiên chỉ nên ăn từ 3 – 4 bữa/tuần và thay thế bằng những món ăn giàu dinh dưỡng khác.

Nam giới ăn đậu phụ rán có được không?

Có nhiều ý kiến cho rằng nam giới nếu ăn nhiều đậu phụ sẽ dẫn đến giảm khả năng sinh lý, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, đây là một thực phẩm có rất nhiều dinh dưỡng và lợi ích đối với sức khỏe con người, nên nam giới chỉ cần ăn với lượng vừa phải, kết hợp với các nhóm thực phẩm khác để cân bằng các chất trong cơ thể tốt hơn.

Bình luận

ĐĂNG KÍ NHẬN TIN